ถุงสีแดงคือวัตถุแห่งความปราถนา


ในตอนที่ผมยังอยู่อนุบาล มันมีถุงอยู่สองแบบสำหรับใส่เงินค่านม ในตอนเช้าของแต่ละวัน เราจะนำเงิน 50 เยนติดตัวไปเพื่อจ่ายค่านมสำหรับมื้อกลางวัน ถุงสีขาวนั้นสำหรับนมธรรมดา และถุงสีแดงนั้นสำหรับนมรสกาแฟ

ในตอนเช้า เราจะใส่ถุงค่านมลงไปในกล่องไม้กล่องหนึ่ง มีชื่อของพวกเราบนถุงเหล่านั้น บ้างก็สีขาว บ้างก็สีแดง ด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่ทราบได้ แม่ของผมเกิดไปได้ไอเดียมาว่า ผมจะเอาถุงสีแดงไปอนุบาลไม่ได้ ผมมองอย่างเจ็บปวดทรมานและมีความปราถนาไปที่ถุงสีแดงพวกนั้น ที่เพื่อน ๆ ของผมนำมาและใส่มันลงไปในกล่องไม้อย่างร่าเริง

ถุงสีแดงนั้นเคยเป็นความฝันของชีวิตผม ถุงสีแดงนั้นเคยเป็นวัตถุแห่งความปราถนา มันไม่เคยมีอะไรที่น่าหลงใหลไปกว่าการได้เห็นถุงสีแดงอยู่ในกล่องไม้กล่องนั้น ผมยังจำมันได้อย่างชัดเจนจนกระทั่งทุกวันนี้

แปลจาก Red bag was the object of desire. โดย เคนอิจิโร โมงิ

เคนอิจิโรเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านสมอง ปัจจุบันทำงานที่ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์โซนี่ เขาเขียนบล็อกส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า The Qualia Journal เล่าเรื่องราวรอบ ๆ ตัวในชีวิตเขา รวมถึงบางส่วนจากหนังสือที่เขากำลังเขียนอยู่

ในช่วงที่มีกระแสต่อต้านเกาหลีและรายการบันเทิงเกาหลีอย่างรุนแรงในสังคมออนไลน์ของญี่ปุ่น เคนอิจิโรได้แสดงความไม่เห็นด้วยอย่างชัดเจนกันกระแสต้านดังกล่าว และกล่าวว่า :

เป็นเรื่องโง่เกินไปแล้ว กระแสเกาหลีมีอะไรผิด ? เราอยู่ในยุคของโลกาภิวัตน์กันแล้วนะ ความคิดชาตินิยมแบบโง่ ๆ มันเป็นเรื่องโง่สิ้นดี มีแต่จะทำให้ภาพรวมของญี่ปุ่นต้องแย่ลงไปด้วย

ชาตินิยมจอมปลอม, ยึดมั่นอยู่กับแต่ความคิดเห็นของตัวเอง, ไม่ยอมเคารพในวัฒนธรรมของผู้อื่น ถ้าไม่กำจัดความคิดแบบนี้ให้หมดไป ญี่ปุ่นก็หมดหวังแน่ ๆ


4 responses to “ถุงสีแดงคือวัตถุแห่งความปราถนา”

  1. ก็ขึ้นอยู่กับว่า ชาตินิยม อันนั้นเกิดจากความคิดของปัจเจกโดยไม่มีการชี้นำจากอำนาจรัฐเพื่อวัตถุประสงค์แห่งอำนาจรัฐหรือไม่.
    ถ้าเป็นความคิดของปัจเจกที่เขาคิดกันเอง ก็ถือเป็นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และ เป็นเรื่องที่ เคนอิจิโร ควรเคารพในวัฒนธรรมชาตินิยมเหล่านั้นด้วยหรือไม่?

    เห็นดาราที่ออกมาต่อต้านเขาเน้นประเด็นที่ตั้งข้อสังเกตว่า มีการใช้เงินซื้อสื่อของญี่ปุ่นเพื่อสร้างกระแสจากประเทศเกาหลีโดยผิดธรรมชาติหรือไม่.
    ถ้ามันเป็นความนิยมโดยธรรมชาติ เขาก็ไม่ได้ว่าอะไร.

  2. มีคนพูดว่า มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นได้ แต่ต้องไม่เป็น hate speech.

    แต่ไม่รู้ว่าคนเดียวกันนั้น จะเพิ่มข้อยกเว้นอีกข้อด้วยไม่ ว่า เอ้อ เป็น hate speech ก็ได้ ถ้ามันเป็นชาตินิยมที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ.

  3. ก่อนอื่นขอจูนนิยามให้ตรงกันก่อนจะอภิปรายต่อไป,
    1. hate speech กับ การไม่เคารพ คห. เป็นสิ่งเดียวกันหรือไม่?
    2. คำพูดของเคนอิจิโร เป็น hate speech หรือ เป็นการไม่เคารพ คห. หรือ ไม่ใช่ทั้งสองอย่าง หรือ ใช่ทั้งสองอย่าง?

Leave a Reply to AnonCancel reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.